Monday, January 14, 2013

Fliptop - Abra vs Shehyee

Shehyee vs Abra
Shehyee vs Abra

Fliptop Battle - Abra vs Shehyee
FlipTop presents:
@ Dutdutan
Philippine Tattoo Convention,
World Trade Center,
Pasay City, Philippines
August 27, 2011
Filipino Conference Battle






Fliptop lines of Abra is something everybody wanted to hear. Especially during his battle with Shehyee at Dutdutan XI last August 27, 2011 at the Philippine Tattoo Expo, World Trade Center, Pasay City, Philippines.Abra won this fliptop battle.

Abra fliptop lines


Hindi ko akalain na makikipaglaban ako sa isang mangyan ng iba pang lungga, na mababa ang tingin kay bathala kaya, ayan, ganyan ang ginawang sumpa. Yung baba nya sandata at yan ang pinapang-tuka. Sa sobrang haba nyan pwede nang lagyan ng isa pang mukha.

Kung face value ang usapan wala ako kahit konting kaba. Kasi ang asim na nga ng mukha mo, tapos, korteng mangga. Mangga-ling ka man sa Mangga-luyong isa ka pa ring mangga-gaya. Pag lumaking duktor - manggagamot, pagtrabahador - manggagawa.

Sa ganyang baba, siguro pag humihindi ka pwede ka ng makasuntok ng tao. Pag umu-oo ka naman pwedeng pwede ka ng pampukpok ng pako.

At kung magrereband ka lang nang… baba ka ng baba eh height mo nga mababa. Tsong ba iba na, kasi ang baba ng kaligayahan mo tapos yung mukha mo may takong sa ibaba.

Isa lang naman ang tanong ko jan sa alaga mong parihaba… baba, baba pano ka ginawa?

Napakatulis na parang espada ng samurai na sa mukha nakalagay. Yumuko ka lang ng konti, hara kiri pwede ka ng magpakamatay.

Gwapo daw sya, alyas baba-baero. At marahil man kung tama, hinirang na looks can kill pag nasagi ka ng baba.

Sabi nya papatayin daw nya ako gamit yung baba nya. Tol, wag ka masyadong maangas sabi mo mahaba ang baba mo pero hindi yan ganun katalas.

Tapos, sabi nya unano daw ako.. puro height jokes na naman. Hindi ka pa ba nagsasawa? Kasi kapag ikinumpara yang mukha mo sa mukha ko, mukha mo yung mas nakakaawa.

Tapos, sabi nya para daw akong baby. Ikaw, para kang nilalangaw na bangkay. Pero, para ka rin namang baby, amoy baby na limang araw ng patay.

Eto, eto, true story.. Tinext nya ko dati sabi: Abra pag may 2 on 2 please kampi tayo dapat. Tas, natanggap nya yung text ko na: buti naman may katag team na kong nahanap. At pag reply nya sakin na: Yes, gagalingan ko talaga. Salamat. Kasabay ng pahabol kong text na: Ay! Wrong send, kay Apekz pala dapat.

Kala mo kung sino makaasta, istilong puro pasigaw, pwersa, porma, panay pekeng kumpyansa. Pero kahit na busugin mo kami sa mga munting syllabic rhymes eh balewala kung walang sustansya.

Pagdating sa aspetong lyrical puro angas ka lang, habang, kusang magiginto mga lyrics ko. Kaya sana tanggapin, mo na lang din, na hindi ka kasinggaling, ng tingin mo sa sarili mo.

Teh! Teh! Teh! Trying hard mag English. Yeah, you’re the shit. Oo, tae ka lang at kung wala ka talagang pakialam sa win-loss record mo ba’t ka nag text sakin dati na sana promo battle na lang.

Feeling pogi, feeling mahusay, feeling sikat, feeling matalino, ang hilig pang magyabang. Kasi kung feeling mo tama ka jan sa lahat.. in short, feeling Abra ka lang.

Yeoh! Alak daw. Kanina andun ako sa VIP room umiinom ng colt, nakita ko sya umiinom, alam nyo iniinom nya? Yakult.

Tapos sabi nya konyo daw ako. Eh yung porma mo mas nakakadiri pa sa uod. Nakita ko sya dati sa Rockwell naglalakad nakasuot ng V-neck hanggang pusod.

Tapos, anu ba yun? Sabi mo nagaral ako sa pinakamahal na university. Medyo, pero wag mo ko lalaitin, kasi sa kahit anung aspeto talo ka samin. And just to rub it in, yung tuition nyo baon lang namin.

Hindi ka mestizo albanio na naita ka lang na para bang tinaga. Ganyan itsura ni Alfred Newman pag nagbinata. Mukha kang cross breed ng tipaklong, tutubi, talakitok, tuko, tarsier at iba pa. Ngayun tuturuan kita kung panu talaga mag rap tang ina ka.

Listen

Hindi mo naman kayang bumanat ng mga katagang matalinghaga, yung talas ng utak ko at talas ng baba mo talagang magkasing haba. At para sakin wala kang dating, bat ba parati nagmamagaling, kung alam mo talaga na magaling ka na, bakit wala ka parin narating?

Pinatameme ng di namalayan. Ang pinakapeke sa liga ng High. Parang kuneho laban sa pagong di ka pwede makipagsabayan.

Naku namutla, tamo naluha, panalo sa laban na to ako na. At di ka makakalabas ng Dutdutan ng di ka nagpapatattoo sa mukha.

Bawat kataga ko tumatatak, para bang may nakakapit na benteng linta. Ngayun baon mo na ang bago mong titulo bilang bitch ni Abra permanenteng tinta.

Yang mga mata mo, dilat na dilat na parang kada oras ka nagkakape. Kung ayaw mo matawag kang panget, tanga at mahinang klase, sakin wag kang tatabi. Balewala ang lakas ng loob kapag nakikipaglaban ka sa tangke dahil ang paglaban mo sakin parang mukha mo isang malaking pagkakamali.

Yeoh! At tapos pati pag graduate ko kinontra mo pagkatapos ng laban na to isasampal ko sa mukha mo yang diploma ko.

No comments:

Post a Comment