Monday, January 14, 2013

FlipTop - Abra vs Zaito

Abra vs Zaito
Abra vs Zaito
Abra lyrics vs Zaito fliptop lines
FlipTop presents:
Down N South @ Friday's Super Club,
Las Pinas City, Philippines
September 25, 2010
Filipino Conference Battle



Abra Fliptop Lines

Fliptop lines of Abra versus Zaito is well crafted. Although, he did not win this battle, I considered his fliptop lines below as one of the best Abra lyrics:
Kagalang-galang na ginong Zaito, taos puso kong ikinagagalak ang iyong pagdalo rito. Wag ka sana aburido kasi panlalait ng mga swangit ay aking paborito.
 Sino lalampaso ng negrito? Ako mismo. Batang pinasugod ng simbahan para puksain ang mga laman lupa at mga tulad mong tikbalang.
Kaya tanong ko lang, handa ka na ba talagang makipagtagisan? Sa sobrang init ng venue natin pre nagmukha kang singit na pinagpawisan.
Isa kang tambay sa labas ng bahay para kang betlog na nakabantay tapos yung hugis ng ulo mo parang betlog na nakalaylay.
Ako ay edukadong makata na nakikipag-alitan sa iskwater na ubod ng tanga. Ikaw ay kapuna puna mulo ulo hanggang paa pero si Zaito mas malala kasi mula ulo mukhang paa.
 Tapos nagagawa mo pang magpasemi-kal, magjersey-jersey at magparap-rap kahit wala namang naaabot. Tsong,iba ang kalbo ng pagkabinata sa kalbo dahil napapanot.
Nalalagas na yang buhok mo at yang balat mo parang laging pinapatulan ng araw. Hindi ka man fresh pero you’re so fly kasi lagi kang dinadapuan ng langaw.
Agaw pansin, agaw eksena, tignan nyo may bling-bling pa sya rito. Pinagkabit-kabit na kadena ng aso tsaka mumurahin na platito.
Hoy! gunggong meron akong bugtong. Ano ang kulay bagoong  na nakasuot ng purontong at sa sobrang hirap walang ibang makain kundi konting galunggong? Sirit ka na ba tsong? Opps! meron pa palang kadugtong alyas taong tutong na na nggugulpi ng kalabaw kapag tinatamaan ng sumpong.
 Alam mo na ba ang sagot? Bibigyan kita ng clue kahit na kakaunti. Kailangan nyan ng palamuti . At kamukhang kamukha nyan si kokey na may ngiping nakausli.
Nakapagtataka lang kasi kung ikaw ba ay tagaplanetang malayo kasi posible ring taga rito ka lang sa Earth at nanggaling ka lang sa pwet ng kabayo
Pero si Zaito pag sa freestyle parang wala ring kapantay. Kaya nung nakita ko sya kanina sabi ko pare paakbay. Habang ako’y nangangamusta may naramdamang na parang swabeng galamay. Sabay kapkap ko sa bulsa at ang aking wallet natangay.
Sikat na sikat ka daw pero sa aking palagay, sikat ka lang kasi wanted ka sa maraming baranggay.
Sa sobrang baho mo ngayon para akong kumapit sa bangkay at dahil hawak kita para na rin akong may tae sa kamay.
Tignan nyo si Zaito hayup na isnatser kung humataw may dala agad na bra at napkin tang ina 6 battle pa lang ang dami mo nang nanakaw.
Wala kang kwentang kalaban ang kada punchline ko katumbas ng yong sampung pambara. At para lang mawala yang anghit mo kailangan mo pang maligo sa sabong panlaba.
Mas magaling talaga ako sayo. Kahit babuyin ko, pumiyok man bagalan kasi tulad ng nakaraan mananalo ka lang naman sakin pag nagchoke ako sa laban.
 ”Your style is weak as fuck and I don’t even have to speak in Tagalog to render you speechless, I’m prepared to unleash this, metaphysical monster in me to rip you apart and tear you to pieces. And I don’t even have to get physical like I’m dismantling you with telekenesis, I’m an arrogant beast and this faggot is weak…, so logically it equates to me saying I’m the veterance here bitch!”
Pero syempre wala ka naman naintindihan dun kaya anak use your coconut ring. Ganito ang itsura pag nabugbog, nasunog, at nauntog si Coco Martin.
Pero cute ka rin naman para kang manikang binuo at kayang kaya mong lutuin yung laban kasi marami ka namang mantika sa noo.
Zaito may sementeryo dito sa Las Pinas. Ituro mo sakin ang napili mong puntod at ako na mismo ang maglilibing sayo sa sarili mong lungsod.
OT.. ayan oh OT – autistic parang gagong natinik. Ngayon lang ako nakakita ng taong nahihirapang magsarado ng bibig. Ang laki kasi ng ngipin mo nagmukha tuloy padding sa bunganga kaya kahit di mo sinasadya para ka lang tanga na laging nakatunganga.
Tinatanong ko lang sana naghihilamos ka pa ba ng ulo mo pare? kasi pag malayo mukha kang tae at pag malapit puro bulate.
Grabe, grabe wala kang sariling tahanan at wala ring pamana mula sa magulang kay nagmamadali kang kumalkal ng basura kasi baka ka maubusan ng ulam. Wala ka ni isang piso at wala ka ring pambayad ng renta bigyan nyo nga yan ng pera para di na nya gawing tambayan ang edsa.
Sabi ni aling dionesia, ampon ka lang daw nila at anak ka lang ng negra sa hayup. Pero umamin din naman si Apl de ap na anak ka daw nya talaga nya kay petrang kabayo.
Salot sa lipunan, nakikipag sex kaagad kapag may kabayong natipuhan. Wag nyo dadalhin sa Sta Ana yan baka lalong malibugan.
Hindi ka pwede maging makabayan, pano magiging makabayan itong nakakdiri na dukha eh nahihirapan ka ngang itangkilik ang sarili mong mukha.

Zaito Fliptop Lines

These are Zaito Lines versus Abra:
Ito'y laro lang Abra, wag ka mapipikon sa akin. Baka hindi ko matantya, ikaw ay akin tsinelasin.

Sabihin na natin na marami kang babae, nagtaka ako bakit sa Sogo ang kasama mo lalaki?

Sasabihin ko na kung anong totoo, si Abra hindi makatulog kapag hindi nakasuso.

Sa pamamagitan ng Fliptop itatayo ko ang pangalan, habang si Abra sa bahay ang lamesa tsupaan. 

Kung patalasan ng isipan ako'y may kayang patunayan. Yung mga talinong kong taglay na pinipilit mong tularan.

Bihisan ka man ng magarang damit, wala ring halaga kung ang dila ay pilipit.

Maraming naghamon lahat ay aking sinagot, eto lang si Abra mukhang betlog na kulupot.

Hoy supot, hindi ako takot kahit ang tinira mo ay first class na utot.

Oo maitim wala akong planong pumuti, si Abra nakita ko nakaupo kapag umihi.

Ang mamang unano hindi na lumaki at hindi halata ang edad 53.

Kanina narinig ko tinawag mo akong negrito bakit yung kasama mo mukhang sunog na kaldero.

Makinig ang lahat ako na ang babanat sa kalabang unano ang mukha ay makunat.

Sampung ulit ka man magpalit ng damit, kung ako amoy singit ikaw dugyot na pilipit.

Ang yabang pumorma na feeling magaling ang lupit ng amoy parang galing libing.

Tignan nyo yung attire parang made in Bohol, yung design ng damit galing pang ataul.

Ang lakas ng loob na ako'y banggain ang kamal ng mukha ang sarap sapakin.

Sige magtawag kayo ng sampung kargador papagulpi ko tong tirador ng motor.

Pampaswerte sa buhay at pang iwas sa malas, igapos si Abra sa punong bayabas.

Kung di mo tanggap na wala ng lulunas, mukha ng abnoy sampung ulit tinawas.

Ang unanong pandak hindi na makatayo tignan mo pag nilumpo ko to hindi na lalago.

Pag isipan mo Abra masyado pang bata ito'y free style ng isang tunay na makata.

Sa umaga Abra, sa gabi Aubrey.
Sa umaga pogi, sa gabi malandi.

Parang kaylan lang Abra ang bilis ng panahon, dalaga ka na.
Dala ko na nga yung regalo ko para sayo,eto oh!
pangontra sa regla pangarap mo na bra.

Wag kang magmagaling kasi wala ka pang narating. Ito'y laro ng mga mahuhusay at hindi gimik ng mga bading.

Iwasan nyo si Abra hindi yan malupit, pag nakakita ng pogi linta kung makadikit.

Nagfeeling matalino ang bobong tampalasan, bibiyakin kita sa pwet basta kaya mo akong bayaran.

Kakantahin ko yung theme song mo para hindi ka magalit:
Masarap, masakit pag tinira mo sa pwet, wag ka lang pipikit Abra lalong sasakit.

Oh may natira pang isang minuto, ilan pa ba? ilang segundo?
Titirahin ko na tong mukhang mumurahing kuto.
Tignan mo ito ang freestyle na galing sa aking isipan hindi mo kaya kahit ito ay iyong pag aralan.
Yung istilo mo Abra parang sisiw na tinapakan, kay Zaito nako wala ka sa kalingkingan.

Ah ganun! malupit ka na nyan!
Para sakin hindi isa ka baguhan.

 Wag mo pilitin kung hindi maabot kasi nga maliit ang bakla na supot .

Tignan mo ha! tol ha! kakantahin ko yung theme song nito
maganda mga theme song neto ni Abra eh:
Sawsaw suka impakto, in-in-engkanto. Tagu-taguan may halimaw na naman,
ayun, ayun, sunugin sa kalan.

Balita sa kweba sikat na si Abra, kalat na ang picture sa mga punerarya.

Astig! Si bading may syota pala.
Lupet! walang panga, salubong ang mata.

Wag mong pilitin na babuyin kita. Umuwi ka't matulog baka lumaki pa.

Ang payo ko Abra para sa susunod na battle pumili ka ng kaya dahil hindi mo ko kalevel.

Aba may oras pang natira
Titirahin kita parang bisayang tanga, Tignan mo ang mukha mo mukha kang nabunggo.
Pag inuntog ko to parang lugang tumulo.

4 comments:

  1. Ang gling ni Abra haha.. d ko naintindhan english nia..

    ReplyDelete
  2. Ana itim na supotMay 5, 2015 at 8:53 AM

    maganda pa yung mga line ni zaito dati kaysa ngayon :/

    ReplyDelete